ประวัติการฝึกออกกำลังกายด้วยน้ำหนัก

                ในปัจจุบันการออกกำลังกายสำหรับ คนทั่วไปนั้น อาจแบ่งได้เป็นสองประเภทหลักๆ คือ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหัวใจและหลอดเลือด (Cardio training) กับ การเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Weight training) อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ เพื่อให้เราอึด ทน ไม่เหนื่อยง่าย กับอีกแบบคือการสร้างความแข็งแรง สร้างกล้ามเนื้อ ทั้งเพื่อความสวยงาม และเพื่อกระชับสัดส่วน ที่คนไทยชอบเรียกว่า “เล่นเวท”

                ในบทความนี้จะเริ่มทำทำความรู้จักในส่วนของการออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร  การฝึกความแข้งแรงของกล้ามเนื้อ หรือที่เราคุ้นเคยก็คือคำว่า เล่นเวท (Weight training) นั้น เริ่มจากความต้องการในการเพิ่มขนาดและความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ย้อนไปในยุคสมัย กรีกโบราณมีกีฬามวยปล้ำ นักมวยปล้ำสมัยนั้นใช้วิธีฝึกความแข็งแรงโดยการแบกลูกวัวแรกเกิดเดินกลับบ้านทุก จนลูกวัวเติบโตเต็มที่ ในศตวรรษที่ 2 เกเลน แพทย์ชาวกรีกได้คิดค้นวิธีฝึกขั้นโดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า ฮาลเทอเรส (Halteres)  หน้าตาคล้ายๆ ดัมเบลในปัจจุบัน โดย ฮาลเทอเรส นั้นทำจาก หิน หรือโลหะ น้ำหนักประมาณ 12-35 kg วิธีการใช้ก็คือ ถือมันไว้ด้วยมือทั้งสองข้าง เหวี่ยงมือไปด้านหน้า-หลัง แล้วกระโดดให้ได้ระยะไกลที่สุด กระโดดได้แค่ไหนก็วางเจ้าฮาลเทอเรส ไว้เป็นการระบุตำแหน่ง ถือเป็นเกมกีฬาแบบหนึ่งในยุคนั้น  นอกจากนี้ยังสังเกตได้จากรูปปั้นในสมัยกรีกที่มักจะมีการยก หรือแบก ก้อนหิน หรืออาวุธอยู่เสมอ ทางฝั่งเปอเซียนั้นก็ปรากฏหลักฐาน การใช้อุปกรณ์ เพื่อช่วยฝึกความแข็งแรง เช่นกัน โดยปรากฏหลักฐานการใช้อุปกรณ์ที่ใช้ในการยกที่เรียกว่า มีล (meels) ในศตวรรษที่ 19 จึงเริ่มมีการพัฒนาอุปกรณ์ช่วยฝึกที่คล้ายคลึงกับปัจจุบัน

                การเล่นเวทในปัจจุบันแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

- การฝึกโดยใช้น้ำหนักร่างกายเป็นแรงต้าน (Body weight)

- การฝึกโดยใช้อุปกรณ์ช่วยฝึกประเภทต่างๆ (Machine weight)

               การฝึกโดยใช้น้ำหนักร่างกายเป็นแรงต้าน (Body weight) คือ การออกแรงต้านแรงโน้มถ่วงของโลกโดยใช้ร่างกายเป็นน้ำหนัก เช่น การดันพื้น การยกแขน-ขา บริหารร่างกายในท่าต่างๆ โดยใช้แรงต้านจากร่างกายของเราเอง เหมาะสำหรับการเริ่มต้นฝึก และการปรับร่างกายให้พร้อมรับการฝึกที่มีความหนักมากขึ้น ไม่เหมาะสำหรับการฝึกที่ต้องการเพิ่มขนาดมัดกล้ามเนื้อ ขณะที่การฝึกกับอุปกรณ์นั้นจะให้แรงต้านที่มากกว่า ต้องออกแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ช่วยฝึกประเภทต่างๆ (Machine weight) เป็นการฝึกโดยใช้อุปกรณ์ต่างๆช่วย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องฝึกแบบสถานี (Station weight) ฝึกแบบอิสระ(Free weight) รายละเอียดทั้งในด้านอุปกรณ์ และวิธีการจะนำเสนอในครั้งต่อไป.